อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่งรถลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ที่สั่นสะเทือนวงการ F1

ในนาทีนี้วงการแข่งรถไม่มีใครไม่รู้จัก อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่งรถลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ที่มีอายุเพียง 23 ปี สมาชิกทีม Toro Rosso ที่ประสบความสำเร็จจากการแข่งรถ F-1 รุ่นจูเนียร์ ซึ่งเป็นการแข่งรถในเวทีระดับสุดยอดของโลกความสำเร็จในครั้งนี้ทำให้ทีม Toro Rosso ได้รับการยอมรับว่ามีนักแข่งรถที่มีความสามารถมีความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ เป็นคนไทยอีกคนหนึ่งซึ่งได้รับการยอมรับจากนานาชาติ สร้างความภาคภูมิใจให้แก่คนไทย และวงการมอเตอร์สปอร์ต

เส้นทางสู่เส้นชัย

จากสายเลือดนักแข่งรถที่ได้จากบิดา จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่น ที่เกิดจากความรักเส้นทางสายนักแข่ง เมื่ออายุ 8 ปี เขาได้ลงแข่งรถโกคาร์ทในประเทศอังกฤษซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา หลังจากนั้นเขาได้
ลงแข่งรถโกคาร์ดอีกหลายสนามจนสามารถคว้าแชมป์ยุโรปและแชมป์โลกในคลาส KF3 เขาจึงตั้งความฝันว่าเขาจะต้อง
เข้าร่วมการแข่งขันรถฟอร์มูล่า 1 ในฐานะนักแข่งให้ได้ เขาได้ทำการฝึกซ้อมและเข้าร่วมแข่งขันอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปี 2012 ทีมเรดบูล เรซซิ่ง ได้เซ็นสัญญากับ อเล็กซ์ อัลบอน ซึ่งขณะนั้นมีอายุเพียง 16 ปี โดยได้ลงโปรแกรมแข่งขันประเภทเยาวชนครั้งแรกในรายการ ฟอร์มูล่า เรโนลด์ 2.0 แต่ก็เกิดปัญหาการปรับตัวกับการแข่งรถในรูปแบบใหม่ ซึ่งเขาไม่สามารถเก็บคะแนนในการแข่งขันได้เลย ถือว่าเป็นปีที่แย่ที่สุดเพราะผลงานในสนามเป็นตัวชี้วัด ทำให้การสนับสนุนอเล็กซ์ของทีมเรดบูลเพียงแค่เวลาปีเดียวเท่านั้น

ก้าวสู่สนามความเร็วระดับโลก

อเล็กซ์จึงหมั่นฝึกซ้อม พร้อมกับการสนับสนุนของคนรอบข้างทำให้เขากลับมาต่อสู้ในสนามอีกครั้งในปี 2013 ภายใต้การสนับสนุนของทีม KTR ที่ให้โอกาสอเล็กซ์ในการพิสูจน์ความสามารถของเขาอีกครั้ง โดยอเล็กซ์ได้ลงแข่งในรายการเดิม การเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่เกิดจากความผิดพลาดที่ผ่านมา ทำให้อเล็กซ์สามารถแก้ไขความผิดพลาดโดยการเก็บคะแนนได้เป็นลำดับที่ 16 และเขาได้ลงแข่งในทุกฤดูกาลจนสามารถทำคะแนนได้เป็นลำดับที่ 3 จากทุกการแข่งขัน
ในปี 2015 อเล็กซ์ได้รับโอกาสให้ไปแข่งรายการฟอร์มูล่า 3 ภายใต้การสนับสนุนของทีมซิกเนเจอร์ ได้คะแนนเป็นอับดับ 7 จากการมุ่งมั่นจริงจังในเส้นทางนักแข่งนี้ทำให้ทีม ART กรังด์ปรีซ์เสนอให้อเล็กซ์เข้าร่วมการแข่งขันรายการ GP3 ในปี 2016 เขาได้คว้าชัยชนะถึง 4 เรซ และได้เข้าชิงแชมป์โลกกับ ชาร์ลส เลอแคลร์ เพื่อนร่วมทีม แต่เกิดความผิดพลาดจึงทำให้ อเล็กซ์ ไม่ได้ขึ้นแท่นเป็นนักแข่งดีกรีแชมป์โลก ในปี 2018 จนปัจจุบันอเล็กซ์พร้อมแล้วสำหรับสนามที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งความเร็วอย่าง F1 แนวทางชีวิตนักแข่งของ อเล็กซ์ อัลบอน จึงเป็นที่น่าติดตาม