การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบหรือเดิมมีชื่อว่า Japanese Grand Touring Car Championship หรือ JGTC เริ่มครั้งแรกในปี 1993 ซึ่งเป็นการแข่งขันสำหรับรถที่ผลิตและจัดแข่งขันภายในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ต่อมาเมื่อได้รับความนิยมมากขึ้นและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายจึงมีผู้ผลิตรถยนต์ค่ายอื่นๆ ขอเข้าร่วมการแข่งขันด้วย ดังนั้นคณะผู้จัดการแข่งขันจึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อจาก JGTC เป็น Super GT เพื่อเพิ่มความเป็นสากล ตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา

ปกติแล้ว ในหนึ่งฤดูกาลจะมีการแข่งขันทั้งหมด 8 สนาม โดยแข่งกันที่สนามในประเทศญี่ปุ่น และอีกหนึ่งสนามที่ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็น 1 ใน 8 ของสนามที่ใช้ในการแข่งขัน Super GT แทนสนามเซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย และสนามสุดท้ายหรือที่เรียกว่า สนามของแชมป์ ถูกกำหนดให้จัดที่ Twin Ring Motegi ซึ่งเป็นสนามบ้านเกิดของ Super GT ตั้งอยู่ในจังหวัดโทชิหงิ ประเทศญี่ปุ่น

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 รุ่น

ในการแข่งขันแต่ละรุ่นจะมีค่ายผู้ผลิตรถยนต์ที่มีชื่อเสียงเข้าร่วม รวมถึง Honda ด้วย ซึ่ง Honda ได้ส่ง Honda NSX-GT เข้าร่วมแข่งในสองรุ่นต่อไปนี้

  • GT300 หมายถึง รถแข่งที่มีแรงม้าไม่เกิน 300 แรงม้า ของไฟหน้า รถแข่ง GT300 จะมีไฟหน้าสีเหลือง สติ๊กเกอร์คาดกระจกหน้าจะเป็นแถบสีเหลือง สติกเกอร์ที่ติดกับตัวรถมีพื้นหลังสีเหลืองและตัวเลขสีดำ เนื่องจากผู้จัดต้องการให้รถแข่ง GT300 มีความ ใกล้เคียงกับรถเวอร์ชั่น โปรดัคชั่นคาร์ ให้มากที่สุด ดังนั้น รถที่แข่ง GT300 จึงโมดิฟายได้ไม่มากนักเมื่อเปรียบเทียบกับ GT500
  • GT500 คือ รถแข่งที่มีแรงม้าไม่เกิน 500 แรงม้า เครื่องยนต์ 4 สูบ แถวเรียง 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ ในส่วนของ Chassis ก็สามารถโมดิฟายได้เต็มที่ ไฟหน้าเป็นสีขาว สติกเกอร์ที่ติดกับตัวรถมีพื้นหลังสีขาวและตัวเลขสีดำ สติกเกอร์คาดกระจกหน้ารถเป็นแถบสีขาว